Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Tiểu cảnh tự tạo trong không gian kiến trúc


     Nói về ngôi nhà của mình, nhiều người rất hãnh diện khi khoe "cái bể cá với vòi phun, cây cảnh" này là do tôi tự thiết kế, tạo ra. Thoạt nhìn, người ta không thể thấy hết được "phong thuỷ" hay cái đẹp mà gia chủ dày công suy nghĩ và sắp đặt. Nhưng thật sự, để tạo nên một tiểu cảnh trong nhà với vòi phun nước, thác nước, non bộ… cũng không phải là khó.
        Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán đồ dùng phục vụ cho việc tạo tiểu cảnh trong nhà. Bạn có thể lựa chọn và mua về lắp đặt rất dễ dàng ở mọi góc nhà mà không cần những đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Một số cách tạo tiểu cảnh dưới đây giúp bạn làm đẹp ngôi nhà của mình một cách dễ dàng mà không kém phần sinh động.

        Hoa bên cửa
        Để thực hiện tiểu cảnh với hoa bên cửa, bạn cần tạo một hộp đựng bằng ván ép. Hộp ván ép này cần được chống thấm bằng tấm nhựa và sơn để giúp cho việc nước rò rỉ ra ngoài.

Dùng một máy bơm để tạo vòi phun nhỏ trong bồn nước, lắp đặt máy bơm và đổ sỏi vào hộp. Bồn chứa nước cần dùng keo hàn lỗ đặt ống cho máy bơm.

Hoàn tất tiểu cảnh với hoa trên bồn bằng cách trồng các cây nhỏ vào chậu rồi đặt lên trên hộp ván với lớp sỏi. Như vậy bạn đã có một bồn hoa tiểu cảnh bên cửa sổ rất đẹp.

         Hoa ven hồ

         
Để tạo mô hình thu nhỏ của một bờ hồ hoang dã, bạn cần có một không gian rộng hơn chút so với tiểu cảnh hoa bên cửa. Các làm này cũng giống như cách làm những hòn non bộ nhưng trông hoa ven hồ sẽ đẹp kiểu cách hơn.

        Sử dụng cho mô hình thu nhỏ hoa ven hồ, bạn cần có 2 chậu khác kích cỡ nhưng cùng loại hình, tròn hoặc vuông, chữ nhật…

Đặt các chậu lồng vào nhau (chú ý nên có đế ở dưới để thăng bằng cho chậu). Với khoảng cách giữa 2 chậu, bạn có thể đặt bố cục cây và sỏi cuộn theo ý của bạn.

Phần trong cùng dùng toàn bộ chậu nhỏ chứa nước và trồng cây thuỷ sinh. Dưới đáy chậu trang trí thêm đèn, loại đặt chìm trong nước để tạo ánh sáng cho bồn hoa.

         Khung cảnh cổ kính

        Để tạo được nét cổ kính với tiểu cảnh trong vườn nhà, bạn cần có khoảng không gian tương đối rộng. Nếu không có điều kiện trang trí non bộ, suối, thác thì bạn vẫn có thể đưa nước vào "khu vườn nhỏ" bằng những sản phẩm làm sẵn. Có thể là thác nước nhỏ được chế tác sẵn chỉ việc đem về bầy, những vòi nước nhỏ chảy ra từ ống tre hay những bể nước được đục thủ công bằng đá nguyên khối. Đặc biệt hơn một chút, bạn có thể sử dụng các đầu tượng và hồ nước theo các mẫu có sẵn được bán trên thị trường.

        Tiểu cảnh nước trong sân vườn
         Phong cách trang trí tiểu cảnh nước, non bộ của người châu Á bị ảnh hưởng nhiều bởi phong thủy. Vì vậy nếu trang trí vườn theo phong cách châu Á, bạn không thể làm bừa. Nếu làm theo dạng non bộ, cây thế được sử dụng nhiều. Để tạo ra không gian núi non, thác, suối giống thật, việc chọn lựa cây cối, sinh vật cảnh cũng rất quan trọng.

        Bạn nên chọn cây nhỏ hoặc vừa phải để trang trí vì nếu cây to sẽ làm cho núi của bạn biến thành hòn đá. Cá trong suối cũng nên chọn những loại bé để dòng suối có cảm giác rộng hơn. Nếu có trang trí thêm các mô hình bằng sứ như nhà cửa, động vật, người vào thì nên chú ý để chúng tỷ lệ với nhau.

         Tiểu cảnh giếng trời



        Tiểu cảnh giếng trời thường được bố trí ngay dưới cầu thang lên xuống. Đặt tiểu cảnh tại vị trí này giúp cho đối lưu không khí trong nhà rất tốt mà không làm mất quá nhiều diện tích của ngôi nhà. 
  
        Để có thể trồng cây trong tiểu cảnh giếng trời, bạn nên tạo một gờ nhỏ bằng đá hoặc bằng những hàng rào thấp giả gỗ. Cũng có thể tạo một chiếc cầu là lối đi nối phần trước phần sau của ngôi nhà hoặc có thể thay thế bằng những phiến đá dày. Bạn nhớ để ý tới khung cầu phải là khung chịu lực bằng thép để giúp cầu chịu được áp lực mạnh đè lên.

        Cuối cùng, bạn cũng nên chú ý một số điểm sau để chọn cây trồng trong tiểu cảnh cho phù hợp cũng như tạo ánh sáng cho cây phát triển:

        Với những nơi có ít ánh sáng, bạn nên chọn những cây chịu được ánh sáng yếu như đại phú gia, lan bạch chỉ, hồng môn, đỏ môn hay vạn niên thanh... Những viên đá cuội hoặc sỏi nhỏ nên chọn với màu trắng, xanh đan xen. Cây xanh trong tiểu cảnh dùng sỏi thường được trồng trong bình rồi lấp sỏi lên. Hiệu quả của cây xanh sẽ rất cao khi màu xanh mềm mại được mọc lên từ những đám sỏi khô cứng.

       Để cây trong tiểu cảnh trong nhà phát triển bình thường, nên lắp kính trên mái để lấy ánh sáng tự nhiên cho cây hấp thụ. Có thể dùng gạch kính hoặc cửa kính để lấy sáng từ ngoài vào nếu bên ngoài thoáng. Còn nếu do điều kiện căn nhà không thể lấy ánh sáng tự nhiên thì bạn nên dùng đèn day-light. Đây là loại đèn tạo ra ánh sáng giống ánh sáng mặt trời giúp cây quang hợp và phát triển bình thường như ở điều kiện ngoài tự nhiên. Bạn cũng có thể trang trí cho tiểu cảnh trong nhà mình thêm phần sinh động bằng những chiếc đèn tạo ra ánh sáng màu, như thế sẽ làm nổi bật tiểu cảnh trong nhà bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét